วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เเต่งรถมอเตอร์ไซด์ระบบหัวฉีด

เเต่งรถมอเตอร์ไซด์ระบบหัวฉีด

เเล้ว กล่องเเต่งพวก API tech จำเป็นไหมครับ เห็นอ่านในเว็ปต่างๆเขาว่าหัวฉีด เเต่งเเล้วเเรงกว่า คาบูเรเตอร์ จริงหรือป่าวครับ ? ช่วยเเนะนำหน่อยครับ
อยู่ที่การจูนครับ...จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก ถ้าเทียบกับคาร์บู แต่ปัจจุบันเรา ๆ ท่าน ๆ แล้วก็ช่างส่วนใหญ่คุยเคยกับคาบูร์มากกว่า..เลยแต่งได้แรงกว่า..แต่ปลายทางแล้วถ้าเริ่มได้เล่นบ่อย ๆ จูนบ่อย ๆ กะรถหัวฉีด..เด่วก็แรงกันเอง...ความรู้สึกนี้เกิดขึ้นกะรถยนต์มาแล้วเมื่อหลายสิบปีก่อน.... แล้วตอนนี้ไงล่ะ..จะให้พวกรถยนต์กลับไปคาร์บู..คงจะไม่กันแล้ว..

สำหรับมอร์ไซด์อย่างเรา ๆ ท่าน ๆ คนต้องรอกันหน่อย แต่ตอนนี้คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับหัวฉีดอยากแรง..ไม่ต้องคดมากเลย คือหาวิธี ให้อากาศเข้า และออกจากห้องเผาให้ให้ได้เยอะและเร็วที่สุดก็พอ หลังจากนั้นเซนเซอร์ต่าง ๆ จะสั่งจ่ายหัวฉีดให้จ่ายน้ำมันพอดีกับอากาศที่เข้าไปให้ห้องเผาให้เอง.....แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมกว่ากล่องไฟเดิมจะจ่ายน้ำมันพอดีค่อนไปทางบาง แล้วมีแก็ปให้าเราเล่นโดยทั่วไปค่าดว่าไม่น่าเกิน 10% ซึ่งก็หมายถึง ถ้ากล่องเดิม แล้วเราสามารถหาวิธีให้อากาศเข้าในห้องเผาให้ได้อีกนิด ไม่เกิน 10% ก็จะได้ความแรงขึ้นมาเอง จากนั้นค่อยไปไล่อัตตราทด พวกเสตร์อสำหรับรถโซ่ และเม็ดสำหรับออร์โต้ 

สำหรับกรณีนี้ แค่ลูกไซร์ 100 ซึ่งโตกว่าเดิม 1มิลลิเมตร เพิ่มได้สะบาย ๆ โดยไม่ต้องทำอย่างอื่นเพิ่ม ถ้าพร้อมก็จัดได้เลย แต่ระวังเรื่องอัตราส่วนกำลังอัดด้วย รถระบายลม ไม่ควรเกิน 9.5 ต่อ 1 เน้อ...เด่วกระจายจะหาว่าไม่เตือน ^^
- ใช้หัวฉีด เรือนลิ้น และปั๊มติ๊กเดิมได้ ไม่ต้องเปลี่ยน ของติดรถสามารถรองรับปริมาตรห้องเผาใหม้ ได้สูงสุดตามไซส์ลูกสูบ Replacement ที่ศูนย์มีขายอยู่แล้ว ทุกอย่างเซนเซอร์จะตรวจพบ และ ECU จะปรับให้เอง  แต่ถ้าคว้านแล้วเล่นลูกข้ามรุ่นหรือลูก Over Size อันนั้นต้องเปลี่ยนหรือต้องโปรแกรมใหม่หมด (ถ้าชุดหัวฉีดติดรถยังสามารถจ่ายถึง)

- กล่องแต่ง ถ้าอย่างอื่นยังเดิมๆ ไม่จำเป็น รถหัวฉีดมันมีดีที่ปรับเปลี่ยนการจ่ายเชื้อเพลิงให้ "ดีที่สุด" ได้ตามสภาวะอากาศและสภาพเครื่องยนต์ และยังโปรแกรมเพิ่มได้อีกว่าต้องการจ่ายให้ละเอียดแบบไหน รอบไหนต้องการจ่ายเท่าไหร่   ต่างจากคาร์บู ที่ทุกอย่างต้องเผื่อเอาไว้ก่อน จะเลือกแบบละเอียดยิบขนาดนั้นไม่ได้ 

- รถตลาดบ้านๆ ECU มักจะปรับให้บางนิดๆ สำหรับรอบต่ำ-กลาง และหนานิดๆ สำหรับรอบสูง รถหัวฉีดหลายๆรุ่น จึงขี่ช้าๆ (60-80 Km/h) แล้วประหยัดมาก แต่ถ้าหมดปลอกเมื่อไหร่ ก็ซดเอาเรื่อง
ผมแต่ง 125i คับ ลูกไซส์ 100 แคมแต่ง ยก 4.5 และก็ทด เสตร์อ หน้า13 หลัง 30 คับแต่ยังไม่ได้ปรับหรือจูนอากาศครับ วิ่งได้ 160 แต่อยากให้เร็วกว่านี้อีก จะต้องทำไงอ่ะคับ ช้วยแน่ะนำหน่อยคับ คือผมยังไม่ค่อยเข้าใจการจูนมันอ่ะคับ ว่าจูนตรงไหน แต่ตอนนี้มีอาการเหมืนน้ำมันบาง เลยวิ่งได้ยังไม่เต็มสักเท่าไหร่คับ ต้องแก้ไขตรงไหนเหรอคับ อาการน้ำมันบางอ่ะคับ ลองตั้งที่ตัวหัวฉีดมันจะมีตัวปรับยุตัวเดียว ซึ้งเหมือนจะเป็นตั้งอ่ะไรสักอย่างแต่ไม่กล้ามั่วกล้วพังคับเลยมาศึกษาดูก่อนช้วยแนะนำหน่อยคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น